Page 63 - Kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định 25 năm tái lập 1997-2021
P. 63
4. Thương mại, dịch vụ
4.1. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ
Hoạt động thương mại và dịch vụ đạt được kết quả tích cực. Hệ thống
hạ tầng thương mại phát triển; công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị
trường được tăng cường; hàng hóa dồi dào, phong phú, đáp ứng đầy đủ,
kịp thời nhu cầu sản xuất, tiêu dùng ngày càng tăng góp phần thúc đẩy phát
triển kinh tế và phục vụ tốt đời sống nhân dân.
Trong những năm qua, hoạt động thương mại và dịch vụ được mở
rộng, chuyển dịch theo hướng hiện đại, văn minh đáp ứng kịp thời yêu cầu
phát triển. Hạ tầng thương mại, dịch vụ được tăng cường; các loại hình
thương mại bán buôn, bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện ích với hình thức
bán hàng hiện đại ngày càng phát triển, giá cả hàng hóa ổn định, chất lượng
đảm bảo. Đến năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 19 siêu thị, 192 chợ dân sinh,
2.223 doanh nghiệp, 8 hợp tác xã và 47 nghìn cơ sở cá thể hoạt động trong
lĩnh vực thương mại, dịch vụ.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ
theo giá hiện hành, 1997 - 2021
Tỷ trọng (%)
Tổng số
(Tỷ đồng) Bán lẻ Dịch vụ Du lịch và
hàng hóa lưu trú, dịch vụ khác
ăn uống
Tính chung 25 năm (1997-2021) 429.706 87,88 7,33 4,79
1997 1.834 87,98 10,22 1,80
2000 2.485 91,21 7,06 1,73
2005 4.204 89,49 8,14 2,37
2010 12.349 86,72 9,33 3,95
2015 28.631 86,95 8,42 4,63
2021 52.710 89,33 5,29 5,38
63